top of page
  • Writer's picturePrakai Team

MEA e-Bill เปลี่ยนบิล เปลี่ยนโลก เริ่มที่เรา



ว่ากันว่าการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ เริ่มต้นจากการเปลี่ยนตัวเองก่อน เมื่อ MEA ตั้งเป้าจะเปลี่ยนองค์กรไปสู่การเป็น Digital Organization อย่างเต็มรูปแบบ นโยบาย MEA e-Bill ให้ผู้ใช้บริการเปลี่ยนช่องทางการรับเอกสารเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าจากเดิมในรูปแบบกระดาษมาเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านช่องทางออนไลน์ทั้ง SMS และ e-mail จึงเกิดขึ้น และเพื่อเป็นการประเดิมนโยบายนี้อย่างเป็นรูปธรรม MEA ได้จัด "กิจกรรมค้นหาสุดยอดหน่วยงาน รักษ์โลก รัก MEA กับ MEA e-Bill" เปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงานในองค์กรแข่งขันกันสมัครใช้บริการ MEA e-Bill ให้มากที่สุด และ "กิจกรรมเสกบิลกระดาษให้กลายเป็นบัตรกำนัล" ส่งเสริมให้พนักงานเชิญชวนผู้ใช้บริการให้หันมาสมัครใช้บริการ e-Bill เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของ e-Bill อันจะช่วยให้พนักงานทุกคน ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจของ MEA เข้าใจและเปลี่ยนมาใช้บริการ e-Bill ก่อนจะกระจายขยายฐานความเข้าใจนี้ไปสู่ผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ อีกกว่า 3.8 ล้านครัวเรือน ต่อไป 


และนี่คือโฉมหน้าของหน่วยงานที่ชนะการแข่งขันเจ้าแห่ง e-Bill ซึ่งแบ่งตามขนาดของหน่วยงาน S-M-L รวมถึงสุดยอดนักขาย e-Bill ที่ไม่เพียงคว้ารางวัลไปครอง ยังมีความภูมิใจที่ได้ทำเพื่อองค์กรและทำเพื่อโลกเป็นของแถมอีกด้วย



เริ่มจากความเชื่อมั่น ปลุกปั้นเป็นความร่วมมือ 100%

: ฝ่ายสื่อสารองค์กร


ไม่เสียแรงที่เป็นโต้โผของโครงการนี้ เพราะเพื่อนพ้องน้องพี่ฝ่ายสื่อสารองค์กร ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ จนสร้างสถิติสมัคร MEA e-Bill เต็ม 100% ของพนักงานในฝ่าย งานนี้ พี่เก๋-คมกริช สาคริก ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ยิ้มแก้มปริ เล่าถึงความสามัคคีของทีมว่า เกิดจากความร่วมมือของทุกคน และความเชื่อในสิ่งที่ดี ซึ่งหากย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น ความท้าทายของกิจกรรมนี้อยู่ที่การระดมความร่วมมือจากพนักงานทุกคนในฝ่าย ซึ่งเดิมทีคาดหวังเป้าหมายที่ 80% ทว่าเมื่อที่ประชุมลงมติให้ไปให้ถึง 100% แผนการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ e-Bill จึงเกิดขึ้น โดยมีพื้นฐานอยู่บน “ความเชื่อมั่น” ว่าสิ่งที่กำลังจะทำคือสิ่งที่ดีกว่าเดิม


“ด้วยความที่เราอยู่ในฝ่ายสื่อสารองค์กร ก่อนจะทำการประชาสัมพันธ์อะไรสักอย่างจึงต้องศึกษาข้อมูลให้แน่ชัด ซึ่งจากข้อมูลทำให้เห็นว่า e-Bill มีข้อดีเยอะมาก ข้อเสียแทบไม่มี จึงเกิดความเชื่อมั่นว่านี่เป็นสิ่งที่ดี และลองทำเองก่อน จนรู้ว่าทำได้ไม่ยาก จากที่แรก ๆ อาจกังวลกับการเปลี่ยนแปลง แต่พอก้าวผ่านตรงนั้นมาได้จนเกิดความเคยชินก็กลายเป็นเรื่องสนุก เหมือนการชอปปิงออนไลน์ ที่ตอนแรกไม่กล้าชอปหรอก แต่พอทำแล้วสนุก เกิดความเพลิน เลยกลายเป็นติดใจและชอบในที่สุด” พี่เก๋ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ซึ่งพอมีความเชื่อมั่นใน e-Bill แล้ว การประชาสัมพันธ์ให้เพื่อนร่วมทีมหันมาเปลี่ยนช่องทางการรับบิลจึงเกิดขึ้น เริ่มจากพี่ ๆ ในฝ่าย ก่อนขยายไปยังน้อง ๆ รุ่นใหม่ โดยมีเคล็ดลับอยู่ที่การติดตามผล



“ปกติจะติดตามผลกันรายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายไตรมาส แต่เราติดตามผลเรื่องนี้เป็นรายวัน ดังนั้นจะรู้เลยว่าน้อง ๆ พี่ ๆ คนไหนสมัครหรือยัง พอสมัครแล้วก็จะเอามาแชร์มาโชว์กันในไลน์กลุ่ม” นั่นคือเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้ทุกคนในฝ่ายเกิดความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในโครงการนี้ จนสามารถก้าวไปสู่เป้าหมายการสมัครรับ e-Bill เต็ม 100% ได้สำเร็จ


ใครยังลังเลที่จะเปลี่ยนจากบิลกระดาษไปเป็น e-Bill พี่เก๋ฝากบอกว่า เปลี่ยนเถอะ เพราะดีจริง ไม่เพียงดีต่อผู้ใช้บริการและ MEA แต่ยังดีต่อโลกใบนี้ด้วย “ประโยชน์อย่างแรกที่เห็นชัดเลยก็คือ ลดกระดาษ ลดโลกร้อน อย่างที่สองคือ ลดการสัมผัส ลดการติดเชื้อ COVID-19 ทั้งยังสะดวก เปิดดูที่ไหนก็ได้ นำใบเสร็จไปชำระทาง e-Payment ก็ได้ และองค์กรของเราก็จะลดค่าใช้จ่ายได้ด้วย” ก่อนทิ้งท้ายว่า เมื่อเริ่มจากตัวเรา จากองค์กรของเราแล้ว หากพร้อมใจกันขยายออกไปเชิญชวนคนรอบข้างให้เปลี่ยนมาใช้ e-Bill ได้ทั้งหมด จะช่วยให้เกิดสิ่งดี ๆ ขึ้นอีกมากทีเดียว



114 views
prakai.png
MEA Logo.png

© 2021 MEA All Rights Reserved

 

bottom of page